logo header

8 lý do bị muỗi đốt nhiều và cách phòng chữa

Tìm hiểu những nguyên nhân bị muối đốt , cách ngăn ngừa bị muỗi đốt và  cách phòng chữa muỗi đốt bạn nên tìm hiểu để tránh những vết sẹo do muỗi hoặc những căn bệnh sốt xuất huyết, sốt rét..

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra một số chất có trong mồ hôi người gây thu hút muỗi. Nếu mồ hôi của bạn chứa nhiều chất 2 hoặc 4-methylphenol , acid uric, acid butyric, acid lactic, ammoniac, hoặc bạn vận động di chuyển nhiều gây tăng thải khí carbon dioxid đều có thể là nguyên nhân tại sao bạn bị muỗi đốt nhiều hơn.

 

8-ly-do-bi-muoi-dot-va-cach-phong-chua

 

8 lý do bị muỗi đốt nhiều

1. Nguyên nhân bị muỗi chích nhiều do thải nhiều CO2

Không phải muỗi cắn một cách ngẫu nhiên, chúng chỉ cắm vòi vào người đang giải phóng ra CO2.Bất cứ chủng loại CO2 nào cũng thu hút muỗi, dù ở khoảng cách khá xa. Cơ thể những người to con có khuynh hướng sản xuất ra nhiều CO2 hơn người tầm vóc nhỏ, do đó người lớn hay bị muỗi đốt hơn trẻ con.

Richard Pollack, từ Trường Y tế cộng đồng Harvard cho biết, muỗi rất giỏi trong việc phán đoán mục tiêu bằng cách lần theo các vết hơi này. "Nếu bạn vừa tập thể dục mạnh xong, bạn sẽ giải phóng nhiều CO2 hơn trong một khoảng thời gian ngắn, và điều đó thu hút muỗi hơn một chút". Nhưng thực tế là chẳng có cách nào  để ngăn CO2 phát ra từ hơi thở của bạn.

Ngoài ra, muỗi thường nhắm vào những người mà cơ thể sản xuất dư thừa một số acid, chẳng hạn như acid uric. Chất này kích thích khứu giác của muỗi và giúp chúng định hướng đúng đối tượng.

Theo đó, đàn ông sẽ bị muỗi đốt nhiều hơn phụ nữ, những người béo phì bị muỗi đốt nhiều hơn người gây.

2. Muỗi đốt nhiều do hơi người của bạn

Bạn càng bẩn, càng hôi thì đó là nguyên nhân bị muỗi đốt nhiều,  và trong tất cả mùi cơ thể thì “hương” nồng của đôi chân bẩn có vẻ làm muỗi thích  nhất. Tuy nhiên, cũng có một số loại muỗi lại thích đốt vào đầu hay cổ tay. Và đồng thời, muỗi cũng thích mùi thơm của mỹ phẩm, nước hoa, kem dưỡng… Do các loại mỹ phẩm thường chứa thành phần acid stearic, thu hút muỗi.

Ngoài nhiệt và CO2, muỗi còn bị thu hút bởi những hóa chất giải phóng tự nhiên qua hơi thở của người. CO2 và nhiệt kéo muỗi đến đám đông nơi có nhiều người, nhưng những hóa chất riêng biệt của mỗi người có thể khiến họ trở thành kẻ không may hoặc may mắn tránh được vòi hút của chúng.

Trong số hóa chất này có chất liên quan đến estrogen, và đây có thể là lý do vì sao phụ nữ thường bị muỗi đốt hơn. Muỗi cũng bị hấp dẫn bởi axit lactic , loại axit được cơ thể giải phóng sau khi tập thể dục.

3. Muỗi chích nhiều do bạn có mùi bia

Kết quả một nghiên cứu trên 13 người chỉ ra rằng uống một cốc bia có thể khiến bạn trở thành mục tiêu của muỗi, dù các chuyên gia của Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho rằng không có bằng chứng chắc chắn về việc ăn loại thực phẩm hoặc đồ uống nào đó làm tăng nguy cơ bạn bị muỗi đốt.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ (AMCA), chỉ một chai bia thôi cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bạn bị muỗi cắn. Bởi khi uống bia, rượu, lượng cồn trong cơ thể tăng, từ đó bài tiết qua mồ hôi, đồng thời làm tăng nhiệt độ cơ thể, thải ra nhiều khí CO2 hơn. Ngoài ra, muỗi bị thu hút bởi men bia nên nhiều người dùng chai bia đã uống hết để bẫy ruồi và muỗi.

4. Muỗi chích nhiều người có nhóm máu O

Nguyên nhân bị muỗi đốt nhiều bất ngờ nữa là muỗi thích những người có nhóm máu O. Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, muỗi cũng có khẩu vị riêng. Chúng đặc biệt thích “cặp kè” với những người thuộc nhóm máu O. Điều thú vị là muỗi còn ” truy tìm” loại máu ưa thích của chúng thông qua chất bài tiết dưới da và loại máu của con người.

5. Muỗi đốt nhiều vào đêm trăng tròn

Theo báo cáo của AMCA, loài hút máu người nhỏ bé này hoạt động tích cực hơn 500 lần bình thường vào những ngày trăng rằm. Nhìn chung, nguy cơ bị muỗi cắn nhiều hơn là vào lúc hoàng hôn chạng vạng và lúc bình minh lên, và muỗi cái có thể bay đến 40 dặm để tìm bữa ăn cho mình.

6. Nguyên nhân muỗi đốt nhiều do quần áo mặc

Quần áo màu sậm có thể làm tăng nguy cơ bạn trở thành nạn nhân của những kẻ hút máu người tí hon này. Một nghiên cứu đã so sánh mức độ hấp dẫn của các màu sắc với loài muỗi, và cho ra kết quả: đen -hấp dẫn nhất, đỏ -rất hấp dẫn, xám -bình thường, màu kaki, vàng và xanh lam – kém hấp dẫn.

Muốn tránh bị muỗi đốt, hãy tránh mặc bộ đồ tối màu hoặc đen toàn thân. Nếu mặc bộ tối màu, bạn sẽ ở vị trí ngược sáng và muỗi có thể nhìn thấy bạn và đó là nguyên nhân bạn bị muỗi đốt nhiều hơn.

Một số loài muỗi là những kẻ đi săn theo ánh sáng, và chúng tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ở phía ngược sáng. Các cử động cũng thu hút sự chú ý của chúng.

7. Muỗi sẽ đốt nhiều những bà mẹ đang mang thai hơn

Các mẹ đang mang thai có khả năng bị muỗi đốt nhiều gấp đôi so với bình thường. Thoe các nhà nghiên cứu nguyên nhân bà bầu ại bị muỗi đốt nhiều hơn là vì  do phụ nữ mang thai thường hô hấp nhanh hơn,thân nhiệt cao hơn, toát mồ hôi nhiều hơn, điều này đã thu hút lũ muỗi.

8. Muỗi đốt nhiều do nhiệt từ cơ thể bạn

Trong khi CO2 dẫn đường cho muỗi biết bạn là mục tiêu, thì nhiệt tỏa ra sẽ giúp chúng xác định nơi nào nên đốt trên người bạn. Tiến sĩ Jonathan Day, giáo sư về y học côn trùng tại ĐH Florida, cho biết trước khi đốt, muỗi có thể tìm chính xác vị trí trên cơ thể có mạch máu nằm gần bề mặt da. Các vị trí quen thuộc là trán, cổ tay, khuỷu tay và cổ. Tuy nhiên, với người quá nóng hoặc vừa kết thúc buổi vận động ngoài trời thì khắp cả cơ thể đều có máu phân bố gần bề mặt da.

Triệu chứng sưng và ngứa khi bị muỗi đốt

Muỗi thường tấn công bạn ào ạt vào ban đêm. Ngay cả chỉ với một con muỗi vo ve trong màn, chúng cũng có thể phá bĩnh giấc ngủ ngon ban đêm của bạn. Đặc biệt khi bị muỗi đốt, bạn sẽ cảm thấy khó chịu suốt đêm vì ngứa.

Vì sao khi bị muỗi đốt lại ngứa và sưng? Triệu chứng ngứa và sưng mà bạn thường phải chịu trận khi bị muỗi đốt thực sự là một phản ứng của hệ thống miễn dịch với kháng nguyên được hiện diện trong nước bọt của những con muỗi. Khi muỗi đốt cũng đồng nghĩa với việc muỗi đang tiêm một chút nước bọt để gây tê tại chỗ. Vì thế, đây là lý do khiến nhiều người không nhận ra bản thân đang bị muỗi đốt trong một vài giây. Chút nước bọt này của muỗi cũng hoạt động như một chất chống đông máu, ngăn ngừa máu đông vì thế muỗi có thể tự do hút máu trong cơ thể bạn cho đến khi chúng đã no nê.

Khi ấy, cơ thể gửi kháng thể IgG và IgE để đối phó với cuộc xâm lược đột ngột này của các chú muỗi. Vì thế, quá trình này có thể dẫn tới một phản ứng miễn dịch bình thường và biểu hiện trên làn da bạn là những vết sưng và ngứa. Đặc biệt ở trẻ em, khi bị muỗi đốt chúng thường sưng và ngứa khủng khiếp hơn ở người lớn vì người lớn sau nhiều lần bị muỗi cắn đã  thích ứng hơn nên hệ miễn dịch phản ứng ít nghiêm trọng hơn.
Muỗi đốt ban đêm ngứa hơn ban ngày

Khi bị muỗi cắn vào ban đêm, bạn sẽ thường thấy ngứa ngáy hơn vào ban ngày vì ban đêm, các hooc-môn steroid, cortisol trong cơ thể khá thấp và điều này làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vì thế khi bị muỗi đốt vào ban đêm, bạn cũng bị  ngứa và sưng nhiều hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể khác nhau ở mỗi người vì mức cortisol sản xuất trong cơ thể như thế nào phụ thuộc vào nhịp sinh học ngày đêm của mỗi cá nhân.

Cách ngăn ngừa muỗi đốt

1. Mặc quần áo có gam màu nhẹ để tránh muỗi

Quần áo màu sẫm mà hay có màu rực rỡ khiến bạn dễ bị muỗi phát hiện hơn. Do vậy, để tránh bị muỗi đốt, bạn nên mặc những trang phục màu trắng hay có gam màu nhẹ, như kaki, be hay ô liu vì những màu nay không gây chú ý đối với côn trùng. Bạn cũng mặc áo dài tay và quần dài để tránh bị muỗi đốt.

2. Mùi hương đuổi muỗi

Bạn có thể sử dụng những loại dầu chống côn trùng xịt lên những phần da hở để tránh muỗi đốt. Những loại dầu này thường chứa khoảng 30 đến 50% chất DEET (N,N Diethyl metaloluamin) có tác dụng đuổi muôi trong khoảng vài giờ sau khi xịt. Ngoài ra những loại dầu từ các loại thực vật, như chanh, sả, quế, hương thảo, bạc hà,.. cũng có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả.

3. Mắc màn khi ngủ để ngăn muỗi đốt

Cách ngăn chặn muỗi đốt hiệu quả nhất trong khi ngủ là sử dụng màn chống muỗi. Lưu ý, trong khi ngủ bạn không nên nằm sát màn vì muỗi có thể đốt bạn.

4. Ngăn muỗi đốt bằng thực phẩm giàu vitamin B1

Ăn nhiều thức phẩm giàu vitamin B1, như đậu xanh, các loại hạt và khoai tây sẽ làm cho máu của bạn có vị khó chịu đối với muỗi. Tuy nhiên, bạn nên tránh những thực phẩm có nhiều muối vì nông độ muối trong cơ thể cao sẽ làm tăng axít lactic – chất gây chú đối với muỗi.

5. Tránh mồ hôi để ngăn muỗi chích

Loài muỗi rất nhạy cảm với mùi mồ hôi của cơ thể con người. Vì thế, bạn nên giữ cơ thể của mình sạch sẽ và không bị dính mồ hôi. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng các loại dầu gọi đầu, xà bông, nước hoa có mùi hương mạnh vì chúng rất dễ gây chú ý đối với lòa muỗi.

6. Giữ nhiệt độ cơ thể luôn mát mẻ

Nhiệt độ cơ thể cao cũng là một trong những yếu tố khiến bạn là mục tiêu dễ bị phát hiện bởi những con muỗi đáng ghét. Do vậy, bạn nên giữ nhiệt độ cơ thể của mình ở trạng thái thấp nhất có thể.

7. Dùng vợt diệt muỗi

Trước mắt, để ngừa muỗi đốt, bạn có thể dùng lưới cửa bằng kim loại hay nhựa. Chúng có các lỗ nhỏ ngăn không cho côn trùng vào nhà nhưng ánh sáng và không khí vẫn xuyên qua được. Trong trường hợp đi dã ngoại hoặc đến các vùng dịch tễ sốt rét, bạn nên giữ không để muỗi đốt.

Để giảm ngứa và sưng khi bị muỗi đốt, bạn có thể thử áp dụng nhiều biện pháp tự nhiên như thoa giấm, nước cốt chanh, kem đánh răng vào các nốt muỗi đốt. Tránh gãi quá nhiều vì điều này có thể dẫn đến thâm tím và nhiễm trùng làn da bạn.

8. Sử dụng cửa lưới chống muỗi

Ngoài những ngăn ngừa muỗi trên, bạn có thể sử dụng cửa lưới chống muỗi. Hãy liên hệ ngay đến số 0914 920 004 để được giải đáp và tư vấn nha. Công ty Hoàng Minh chuyên cung cấp và lắp đặt các loại cua luoi chong muoi đảm bảo chất lượng và tính thẩm mĩ cao.

Cách chữa muỗi đốt hiệu quả nhất

1. Tinh chất Nha đam trị muỗi đốt

Nha đam là loại cây có nhiều công dụng hay về làm đẹp, chữa trị cháy nắng hiệu quả song song bên cạnh đó các chất có trong nha đam còn có tác dụng giảm ngứa khi muỗi đốt.

2. Chữa muỗi đốt bằng chanh

Chanh ngoài tác dụng làm đẹp, trị mụn ra thì chanh còn giúp vết thương.  Chống nhiễm khuẩn và giúp vết thương nhanh khỏi Chanh là một loại quả có tác dụng chống ngứa, kháng khuẩn nên bạn có thể sử dụng để làm dịu ngứa khi bị muỗi đốt.

Tuy nhiên, chanh có phản ứng với ánh sáng mặt trời nên bạn chỉ được sử dụng cách này khi đã an toàn trong nhà.

3. Trị muỗi chích bằng cây rau húng

Lá rau húng có chứa long não (camphor) và thymol, 2 hợp chất có tác dụng làm giảm ngứa do muỗi đốt. Bạn nên nghiền nát vài lá rau húng và đắp lên vết đốt.

4. Nước đá lạnh trị muỗi cắn

Đá lạnh sẽ làm dịu cảm giác ngứa và giúp vết muỗi đốt của bạn đỡ sưng. Neal B.Schultz, bác sĩ da liễu tại New York (Mỹ) cho biết: “Đá lạnh sẽ làm tê một sô dây thần kinh quanh vùng đó nên bạn không còn cảm thấy đau và ngứa nữa”.

Thực ra nước nóng cũng có tác dụng tương tự lên các dây thần kinh nhưng khi không chườm nóng lên vết đốt thì một lượng histamine lại được giải phóng thêm làm bạn càng ngứa hơn.

5. Tnh dầu oải hương làm dịu cơn ngứa do muỗi

“Tinh dầu từ trà là một trong những loại tinh dầu ưa thích của tôi”, bác sĩ Schultz cho biết thêm rằng tinh dầu đóng vai trò như một chất chống sưng tấy nên nó có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa, đau.

Tinh dầu còn chứa chất chống vi khuẩn nên có thể bảo vệ vết đốt khỏi nhiễm trùng. Bác sĩ Schultz cũng cho biết bạn có thể dùng tinh dầu oải hương.

6. Giảm ngứa bằng cách thoa xà phòng

Khi bị muỗi đốt, chỉ cần bôi nước xà phòng là  có thể giảm ngứa cho vết muỗi đốt được rất nhiều. Lý do là nhờ chất sodium (muối natri) kết hợp với nước sẽ tạo ra chất có tính kiềm giúp trung hòa chất độc gây ngứa có tính axit của muỗi, khoảng 2-3 phút rồi xả bằng nước mát là xong.

7. Trị muỗi chích bằng nước dấm

Dấm, loại gia vị thường thấy ở căn bếp gia đình, có thể làm bạn hết ngứa vì tính acid của nó. Bạn nên pha 2-3 chén dấm với nước ấm trong bồn tắm để trị vết đốt toàn thân. Bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dấm vào khăn bông và thấm vào từng vết đốt.

8. Chữa mấn ngứa do muỗi bằng kem đánh răng

Đây là cách chữa muối đốt đơn giản và khá hiệu quả. Các mẹ có thể bôi kem đánh răng (kem đánh răng bạc hà tốt hơn cả) lên vết muỗi đốt cho các trẻ em. Nốt muỗi sẽ biến mất liền.

9.  Trà túi lọc giảm sưng vết muỗi chích

Ngoài được dùng để trị sưng mắt, trà túi lọc cũng có thể làm giảm sưng tấy ở vết muỗi đốt. Tanin trong trà có tác dụng như chất làm se, đẩy dịch ra khỏi vết đốt.

10. Nước muối giảm ngứa do muỗi

Khi bị muỗi đốt, chỉ cần dùng nước muối 0,9% bôi lên chỗ ngứa hoặc dùng gạc đã thấm nước muối đắp vào đó là có thể làm cho vết sưng tấy giảm sưng đồng thời nó còn có tác dụng trị ngứa do muỗi đốt hữu hiệu.

11. Lá bạc hà giúp dịu vết ngứa

Bạn thường dùng thuốc đánh răng để làm dịu vết đốt nhưng có thể chính thành phần bạc hà trong kem đánh răng mới là nhân tố giúp bạn đỡ ngứa.

Bác sĩ Schultz giải thích rằng: “Cảm giác mát lạnh từ lá bạc hà có tác động tới não bộ nhanh hơn cảm giác ngứa”. Với lá bạc hà, bạn cũng nghiền nát và đắp lên vết muỗi đốt.

12. Vỏ chuối trị muỗi đốt hiệu quả

Nhiều người cho rằng vỏ chuối rất hữu dụng trong việc làm giảm cảm giác ngứa do muỗi đốt nhưng chưa nhiều nghiên cứu chứng minh điều này.

Bác sĩ Schultz cho rằng đường trong vỏ chuối có tác dụng làm dịu và đẩy bớt dịch ra ngoài da.

13. Sữa pha nước chữa muối đốt cho trẻ em

Để chữa ngứa do muối đốt, bạn hãy pha một phần sữa và một phần nước rồi thấm vào khăn tay và đắp lên vết ngứa. Đây cũng là một cách hiệu quả để làm dịu cảm giác bỏng rát trên da khi bị cháy nắng.

Đối với những trẻ sơ sinh khi bị muỗi đốt, các mẹ có thế vắt sữa mẹ bôi lên. Da bé sẽ không bị sưng và không để lại vết sẹo thâm.

14. Chữa muỗi đốt bằng…nước bọt

Điều này thì chắc hẳn nhiều bạn đã “nghe đồn” từ lâu rồi phải không? Thực tế, nước bọt của chúng mình có tính kiềm nên nó giúp trung hòa chất gây ngứa hiệu quả. Nhờ vậy mà các vết muỗi cắn của chúng ta sẽ giảm bớt độ ngứa ngáy, khó chịu rất nhiều đấy mà.

Hoàng Minh tổng hợp.

Cập nhật lần cuối: 8/20/2015 9:16:45 AM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in

Liên kết hữu ích

 

Hà Nội:

ho tro cua luoi chong muoi Ngọc Anh (Ms.)

dien thoai di dong 0914 920 004 - 024 33 509 686

 email [email protected]

------------------------------------------

Tp. Hồ Chí Minh:

 ho tro cua luoi chong muoi Hà (Mr.)

dien thoai di dong 0943 642 356 - 0988 694 059

email [email protected]

 

 

dich vu sua chua cua luoi chong muoi

 

tim dai ly phan phoi cua luoi chong muoi

 

 Những mẫu cửa lưới chống muỗi tự cuốn phổ biến nhất

Tin tức mới nhất

  • Giàn phơi thông minh đã và đang trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là những gia đình ở các khu chung cư cao tầng. Tuy nhiên, sau quá trình sử dụng lâu năm cộng với yếu tố thời tiết tác động, giàn phơi thông minh của gia đình bạn cũng không thể tránh khỏi những hư hỏng nhất định. Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp dịch vụ sửa chữa giàn phơi uy tín, chất lượng nhất, và nhanh nhất nhé.

    Kính gửi quý khách: Bảng báo giá linh kiện sửa chữa giàn phơi .

    Xem thêm »
  •  Lắp đặt cửa lưới chống chuột phòng bệnh hanta. Hanta là một loại bệnh có thể bùng thành dịch lây lan chính qua chuột . Cửa lưới chống muỗi
     

    Xem thêm »
  • Thực tế đã chứng minh, lắp lưới chống chuột, lắp lưới chống côn trùng là một biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất để ngăn chặn sự xâm nhập của ruồi, muỗi, gián, chuột cũng như các loại côn trùng khác.

    Xem thêm »
  • Chuột là động vật có vú thuộc bộ gặm nhấm. Chuột có số lượng lớn, đa dạng về chửng loại và rất dễ thích nghi với các điều kiện tự nhiên. Hơn nữa chuột sinh sản rất nhiều và liên tục khiến cho sự phân bố của chúng rất rộng lớn.

    Xem thêm »
  • Hiện nay, việc lắp đặt cửa lưới chống muỗi đã trở nên rất phố biến. Cửa chống muỗi không chỉ được sử dụng để lắp đặt tại các gia điình, các căn hộ chung cư hay biệt thự mà còn được lắp tại các nhà xưởng, khu công nghiệp hay văn phòng làm việc.

    Xem thêm »
  •  Lắp đặt cửa lưới chống muỗi chính là biện pháp tốt nhất cho mọi gia đình khi mà các dịch bệnh do muỗi gây ra ngày càng tăng nhanh. Hãy lựa chọn một sản phẩm cửa lưới chống muỗi tốt cho ngôi nhà của mình.

    Xem thêm »
  •  Càng đến mùa mưa thì cửa lưới chống muỗi lại càng được nhiều khách hàng lắp đặt sử dụng hơn với mục đích ngăn chặn sự xâm nhập của muỗi vào nhà. Không chỉ những hộ gia đình mà hiện nay, các doanh nghiệp, khu công nghiệp cũng lắp đặt cửa lưới chống muỗi, chống côn trùng để mang đến không gian làm việc tốt nhất.

    Xem thêm »
  • Hiện nay trên thị trường có rất nhiều model cửa lưới chống muỗi. Để có được quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn lắp cửa chống muỗi loại nào cho ngôi nhà của mình phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

    Xem thêm »
  • Lưới inox hiện nay đang là một vai trò chủ chốt trong hầu hết các phương pháp chống muỗi của nhiều hộ gia đình.  

    Xem thêm »
  •  Cửa lưới chống muỗi không chỉ được lắp đặt tại các căn hộ gia đình để chống muỗi, ngăn muỗi mà lưới chống muỗi còn được lắp đặt ở các nhà trẻ, trường mầm non, giúp cho trẻ có được không gian vui chơi và học tập tốt nhất.

    Xem thêm »
  •  Có nhiều phương pháp để chống muỗi, côn trùng. Nhưng đâu là biện pháp mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng nhất. Cửa lưới chống muỗi là một trong những phương pháp chống muỗi được nhiều gia đình sử dụng.

    Xem thêm »
  •  Cửa lưới chống muỗi ngày càng tiện dụng hơn, được nhiều khách hàng sử dụng hơn. Nhưng trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh các sự cố, hỏng hóc và lúc này cửa lưới cần phải được bảo dưỡng.

    Xem thêm »
  • Tìm đườngTìm đường
    chat zaloChat zalo
    Miền BắcMiền Bắc
    Miền NamMiền Nam
    chat facebookMessenger